6 thói quen vệ sinh cá nhân cực sai lầm chúng ta vẫn làm mỗi ngày

6 thói quen vệ sinh cá nhân cực sai lầm chúng ta vẫn làm mỗi ngày

Vệ sinh cá nhân bằng những thói quen thường ngày tưởng chừng như đơn giản, giúp bạn làm sạch cơ thể. Và bạn biết không, hóa ra có rất nhiều quy tắc chúng ta vẫn làm sai mỗi ngày mà không hề hay biết.

1. Cắt móng tay

Móng tay chúng ta được cấu tạo từ nhiều lớp móng nhỏ xếp chồng lên nhau. Dùng kềm cắt móng tay thật ra là đang phá hủy cấu trúc của móng tay khiến móng của bạn dễ bị tróc, bị xước, lột móng và dễ gãy móng hơn.

Cách thức hiện đúng: Nếu móng tay bạn dài hãy lấy kìm cắt dài hơn một khoảng so với độ dài bạn muốn sau đó hãy dùng dũa để dũa móng. Điều này vừa giúp móng khỏe hơn lại có thể định hình móng theo ý bạn muốn. Nếu móng bạn ngắn thì nên hạn chế kìm cắt mà bạn chỉ nên dùng giũa là đủ.

2. Không rửa tay trước khi đi toilet

Nghe thì vô lý đúng không, nhưng bạn không chỉ cần rửa tay sau khi đi vệ sinh đâu, mà trước đó cũng phải rửa nữa. Thực tế là vi khuẩn không chỉ tồn tại trong toilet, mà hiện diện ở mọi nơi trong nhà bạn. Thậm chí, toilet cũng không phải nơi bẩn nhất ngôi nhà đâu. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn chỉ rửa tay sau khi đi vệ sinh, vi khuẩn chắc chắn đã luôn tồn tại trên người bạn.

Và đến lúc "hành sự" trong toilet, chạm vào những bộ phận nhạy cảm, vi khuẩn có thể xâm nhập và gây ra những căn bệnh nguy hiểm. Bởi vậy mà thậm chí, việc rửa tay trước khi đi toilet xét trên một vài mức độ thì còn quan trọng hơn là rửa sau.

3. Tắm quá nhiều lần trong ngày

Tắm là một trong những phương pháp giữ gìn vệ sinh cá nhân cơ bản nhất rồi, nhưng bạn có biết việc tắm quá nhiều cũng gây ra tác hại chẳng thua kém gì so với việc không tắm suốt cả tuần?

Đây là kết luận của các chuyên gia dịch tễ từ ĐH Columbia. Theo đó, việc tắm quá nhiều sẽ làm da bạn khô đi, dễ nứt nẻ, từ đó khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập cơ thể hơn và tạo ra những căn bệnh hết sức khó chịu.

Các chuyên gia cho biết, tần suất tắm trong ngày không nên nhiều hơn 1 lần.

4. Không đánh răng trước khi đi ngủ

 

Khi ăn, các phân tử thức ăn sẽ bám trên răng. Đây là nguồn thức ăn cho vi khuẩn. Do đó, trước khi đi ngủ cần vệ sinh răng miệng để tránh sự xâm nhập và gây hại của vi khuẩn. Ngoài ra, việc này còn giúp ngăn ngừa mùi hôi và giảm nguy cơ sâu răng. Vì thế, mọi người cần đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày. Đặc biệt, mọi người nên chú ý vệ sinh bàn chải và bảo quản ở nơi thoáng mát, để tránh bụi và vi khuẩn xâm nhập.

5. Rửa mặt bằng xà phòng bánh

Một số người nhầm tưởng rằng xà phòng có thể dùng để rửa lên mọi bộ phận cơ thể, bao gồm cả mặt. Nhưng thực ra, da mặt rất khác với các vùng da còn lại trong cơ thể. 

Trên thực tế, xà phòng bánh có thể gây tắc lỗ chân lông, và khiến mụn nổi lên nhiều hơn. Bên cạnh đó, bản thân xà phòng cũng không được thiết kế cho da mặt, có thể làm rối loạn độ pH và hủy hoại lớp bảo vệ trên da mặt của chúng ta.

6. Không sử dụng chỉ nha khoa

Nếu bạn chỉ có thói quen vệ sinh răng miệng bằng việc đánh răng hoặc nước súc miệng thì cần phải thay đổi ngay bởi như thế vẫn chưa đủ. Hầu hết các vi khuẩn gây sâu răng và bệnh nướu răng đều sống trong vùng giữa các răng, nơi mà bàn chải đánh răng không thể vào tới được. Cách duy nhất để loại bỏ mảng bám giữa các răng là sử dụng chỉ nha khoa.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên đánh hoặc chà lưỡi vì thói quen này sẽ giúp ngăn ngừa hơi thở hôi do vi khuẩn cư trú tạo ra hợp chất lưu huỳnh.

Hãy thay đổi thói quen ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe mình tốt nhất nhé!

sưu tầm.

Đang xem: 6 thói quen vệ sinh cá nhân cực sai lầm chúng ta vẫn làm mỗi ngày

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng