Nguyên nhân gây tăng nồng độ cồn trong máu dù không uống rượu bia

Nguyên nhân gây tăng nồng độ cồn trong máu dù không uống rượu bia

Theo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, Nghị định mới điều chỉnh sẽ áp dụng từ ngày 01/01/2020 với quy định: người lái xe (xe ô tô, xe máy, xe đạp điện, xe đạp) mà có nồng độ cồn trong máu và hơi thở sẽ bị xử phạt rất nặng. Hiện nay thì trên mạng xã hội lại tràn lan những thông tin như: ăn vải, tôm hấp bia, uống siro ho,… cũng có thể bị phạt nồng độ cồn khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Theo bác sĩ Trần Văn Phúc công tác tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) cho biết rằng người không uống rượu bia vẫn có thể có nồng độ cồn trong máu, hơi thở. Và các chuyên gia đã chỉ ra đâu là những nguyên nhân tạo nên điều đó.

1. Thực phẩm và cách chế biến món ăn
Bác sĩ Trần Văn Phúc cho rằng rượu không hề có trong thực phẩm tự nhiên. Việc xuất hiện phản ứng lên men chuyển hóa thành rượu theo cách tự nhiên ở một số thực phẩm chứa tinh bột, đường hay có thêm rượu vào quy trình chế biến dù là lượng rất nhỏ.

Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm trực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội – GS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng cho biết một số loại hoa quả chứa hàm lượng đường cao như: vải, nho, sầu riêng, dứa, táo, chuối, xoài,... khi để ở môi trường bên ngoài một thời gian dài thì sẽ xảy ra hiện tượng “hóa đường thành rượu”, tức là lên men.

Nguyên nhân gây tăng nồng độ cồn trong máu dù không uống rượu bia
Một thời gian sau khi vào dạ dày, những loại quả chứa lượng cồn rất nhỏ này thật sự không đủ để hấp thụ vào trong máu, vì thế, chúng đã chuyển hóa qua phổi và khiến cho hơi thở có cồn.

Ngoài ra, hơi thở bị tăng nồng độ cồn cũng là do một số cách chế biến món ăn đấy. Ví dụ như “Món cá hấp bia, thịt bê sốt rượu Marsala, các món thịt hầm không có rượu sẽ mất hương vị thơm ngon. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thịt hấp nấu có bia rượu sẽ giữ lại 85% lượng cồn, thịt ướp giữ 70% lượng cồn, phải đun kỹ 150 phút thì lượng cồn mới giảm xuống còn 5% so với khi pha chế", bác sĩ Phúc thông tin.

Không những thế, các món tráng miệng nướng có thành phần vani cũng có cồn. 40% cồn được giữ lại khi thời gian nướng 15 phút, nướng 60% thì lượng cồn còn 25%. Giấm ăn cũng là thực phẩm nằm trong danh sách chứa một lượng cồn nhỏ đó. Chúng được xem là nguyên liệu không thể thiếu đối với phong cách nấu ăn lành mạnh. Nhờ vào hương vị đặc trưng, giấm sẽ giảm bớt lượng muối cũng như chất béo có trong thực phẩm. Chính vì thế, đây là gia vị phổ biến trong nhiều gia đình.

2. Sử dụng một số loại dược phẩm
Nguyên nhân gây tăng nồng độ cồn trong máu dù không uống rượu bia
Bác sĩ Phúc cho biết thêm thành phần trong khoảng 130 chế phẩm thuốc chữa bệnh, 14 chế phẩm vitamin được bào chế dưới dạng dung dịch đều có chứa cồn. Vì vậy, nếu trước đó bạn có dùng nước súc miệng thì nồng độ cồn trong máu cũng có thể tăng. Với một số loại siro ho cũng xảy ra tương tự tình trạng trên.

3. Có bị xử phạt nồng độ cồn từ trái cây, thuốc?
Nguyên nhân gây tăng nồng độ cồn trong máu dù không uống rượu bia
Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai cho hay, ngoài bia rượu, hiện nay một số đồ ăn, thức uống và thuốc cũng có chứa cồn.

Ông cũng trấn an: “Về điều này, người dân hoàn toàn yên tâm, công an sẽ có quy trình làm việc xét nghiệm sàng lọc ban đầu, nếu cần có thể xét nghiệm lần 2. Ở một số nước, kiểm tra sàng lọc ban đầu, nếu dương tính họ sẽ làm bước 2. Ở Việt Nam, tôi được biết là cũng làm như vậy".

Cũng theo ông, nếu bị phạt, người dân có quyền giải thích về nguyên nhân xuất hiện nồng độ cồn trong hơi thở bởi nó tồn tại trong thực phẩm, thức uống kể trên không đáng kể và sẽ được chuyển hóa nhanh thôi.

"Nếu không may ăn phải những đồ ăn thức uống có ethanol, bạn ít nhất nên đợi 15 – 30 phút mới tham gia giao thông”, bác sĩ Nguyên cũng không quên lưu ý.

Đồng quan điểm, PGS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng chỉ có một loại cồn duy nhất tồn tại trong hoa quả hoặc rượu bia, dù ít hay nhiều. Vì vậy, tài xế tốt nhất nên tránh sử dụng nhiều các thực phẩm này hoặc sau khi dùng xong phải súc miệng thật kỹ, ngồi nghỉ khoảng 30 – 60 phút để cồn bay hết trước khi tham gia giao thông.

Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế – bà Trần Thị Trang chia sẻ: "Về việc sử dụng thực phẩm tạo hàm lượng cồn nhất định, tôi cho rằng mọi người không cần lo lắng vì nồng độ cồn tự nhiên sẽ rất thấp, không đáng kể. Trong quá trình thông tin, giáo dục truyền thông để luật đi vào cuộc sống, Bộ Y tế cũng sẽ phổ biến những kiến thức khoa học để lực lượng chức năng sẽ có những xử lý hợp lý cũng như người dân nắm được thông tin”.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ có thể giúp các bạn phần nào đỡ được hoang mang, lo lắng nè. Để bảo vệ bản thân cũng như tránh những chuyện ngoài ý muốn, khi sử dụng các thực phẩm có chứa cồn thì ta nên ngồi nghỉ một thời gian trước khi tham gia giao thông nhé.

Nguồn: news.zing.vn

Đang xem: Nguyên nhân gây tăng nồng độ cồn trong máu dù không uống rượu bia

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng