Cách chọn quả vải chín ngon, ngọt mát, ít bị sâu của người bán trái cây lâu năm

Cách chọn quả vải chín ngon, ngọt mát, ít bị sâu của người bán trái cây lâu năm

Mùa hè đã về mang theo những trái cây mùa hè tươi ngon, ngọt mát, giải khát, giải nhiệt. Vải cũng là một trong số những loại trái cây xuất hiện vào mùa hè. Vào thời xa xưa, vải chỉ là loại trái cây dành cho vua chúa, thế nhưng ngày nay chúng ta có thể thưởng thức chúng bất cứ khi nào ta muốn. Chọn được những chùm vải ngon rất khó nếu như bạn không biết được những đặc điểm sau, cùng theo dõi nhé.

1. Dựa vào vỏ ngoài của quả vải

Cách dễ nhận biết vải ngon hay không chính là quan sát vỏ ngoài của quả vải. Khi mua, bạn nên chú ý chọn những chùm quả có phần cành dẻo và lá còn tươi mới, đây là dấu hiệu của những quả vải tươi, mới được hái không lâu. Ngược lại, bạn nên bỏ qua những chùm có cành héo, dễ gãy hoặc dập bởi đó là những quả đã hái khá lâu hoặc tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài nên cành, vỏ bị khô.

Nhìn vào vỏ, vải tươi ngon sẽ có màu sắc đỏ hồng, không có các đốm nâu đen, phần gai trên vỏ của quả thì khá nhẵn. Chú ý những quả nếu trên vỏ gai còn nhiều và nhọn thì quả vải đó còn xanh, chưa chín hết.

Bạn cũng cần tránh xa các quả vải mặt vỏ có đốm sậm màu, đốm đen, đặc biệt là ở phần cuống vì đa phần đó là quả thối hay chín quá.

2. Độ đàn hồi và hương thơm của quả vải

Với những quả đã chín, khi dùng tay ấn nhẹ, bạn sẽ cảm thấy quả mềm, căng mọng và có độ đàn hồi rất tốt. Ngược lại, những quả còn xanh khi ấn vào sẽ thấy quả còn cứng, và nếu quá mềm thì quả có lẽ đã quá chín hoặc hư ở bên trong.

Những quả vải ngon và tươi thường sẽ có được mùi thơm đậm đà hoặc thơm nhẹ đặc trưng của quả vải. Nếu vải có mùi chua hoặc có mùi hơi lên men thì bạn không nên mua chúng vì rất có thể chúng để quá lâu hoặc đã bị hư.

3. Quan sát bên trong

Khi mua vải, bạn nên bóc thử 1-2 quả bất kỳ để kiểm tra xem vải có ngon không. Khi bóc ra, quan sát thấy phần cuống của quả màu trắng, không thâm hay bị sâu là vải ngon. Đồng thời phần cuống phải dễ bóc, có độ giòn và không rỉ nước sẽ là loại vải ngon, rất đáng để mua.

Nếu cuống của quả bị thâm, cùi kém hoặc nhão, nước rỉ ra nhiều thì vải có thể hỏng hoặc quá chín. Còn quả có cùi vỏ màu trắng trong, cùi dày, hạt nhỏ là quả ngon.

4. Kích thước quả vải

 

Vải ngon chuẩn Việt Nam là quả vải có kích thước vừa phải, không đẹp bằng quả vải lai. Quả vải thiều nhỏ hơn, chỉ bằng 70% vải lai. Quả tròn, hơi đều, trong khi giống vải lai quả vải to mọng, thân thuôn dài, hạt to, vị chua.

5. Những lưu ý khi ăn vải

Khi chọn mua vải phải chọn quả chín. Tránh ăn những quả vải xanh hoặc chưa chín hẳn, ăn hoặc cắn hạt vải. Cũng không nên ăn quá nhiều vải cùng một lúc vì dễ bị đau rát lưỡi, ngộ độc vải dẫn đến buồn nôn, hoa mắt. Chỉ nên ăn từ 5-10 quả vải mỗi ngày.

Khi ăn vải, bạn có thể ăn cả lớp màng trắng ở giữa vỏ và thịt vải vì phần này có tác dụng giảm sinh hỏa trong cơ thể.

Ăn vải nên ăn lúc bụng no, tránh lúc đói vì hàm lượng đường trong vải tươi sẽ khiến đường huyết tăng đột ngột, dẫn đến gây viêm nhiệt hoặc các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn.

Tổng hợp.

Đang xem: Cách chọn quả vải chín ngon, ngọt mát, ít bị sâu của người bán trái cây lâu năm

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng